Thứ Ba, 9 tháng 5, 2017

Quá trình Trùng Tu Mộ Cụ Sơ Tổ Phòng Nhơn- P.II



Quá trình Trùng Tu 



Mộ Cụ Sơ Tổ Phòng Nhơn
Phần II

9- Lễ cáo Tổ Trùng Tu 4 nấm Mộ 

        Ngày 26-7-2015 gia đình ông Công Khanh đã có mặt tại Độn Chè- Châu Chữ để làm lễ Cáo Tổ xin được trùng tu bốn nấm mộ. 

Ông Công Khanh thừa lệnh trưởng tộc Trần Công Tuấn 
khấn vái cáo ông bà Sơ Tổ xin được Trùng tu 4 nấm mộ 
       Trước khi tháo dỡ nền, và các nấm, ông Công Khanh đã cẩn thận cho thợ đo lại diện tích các nền mộ, và đo các chiều dài, rộng và chiều cao của các nấm mộ rồi cùng nhau bàn bạc lên kế hoạch để phục hồi lại các nấm như xưa .
Đo chiều cao của các nấm mộ 

Đo điện tích nền của các nấm 
Cùng nhau bàn kế hoạch trùng tu 
       Qua ngày hôm sau công việc trùng tu các nấm bắt đầu thực hiện dưới sự giám sát của ông Công Khanh 

Tháo dỡ nền mộ để đưa cát vào các nấm mộ bị rỗng bên trong
Phần rỗng bên trong 
Đưa cát vào bên trong nấm (đã bị rỗng)
Toàn cảnh  

10 - Sự huyền bí chung quanh việc 
Trùng Tu Mộ Cụ Sơ Tổ


      Chúng tôi xin trích một đoạn  "ký sự" của ông Công Khanh trong quá trình trùng tu Mộ Cu Sơ Tổ Độn Chè .
 "...... Chiều nay 25-7-2015 tôi đến Độn Chè để nghiệm thu công trinh xây dựng 12 ngôi mộ Vô Danh vừa hoàn tất, trên đường đi tôi cảm thấy bồn chồn, hồi hộp khó tả, đến nhà Ông Đẻo ( ông Trùm ở các Mộ Độn Chè ) tôi vội vàng ra hiện trường để giám sát nhóm thợ đang thi công trùng tu mộ cụ Sơ Tổ và đồng thời xem công việc xây dựng 12 ngôi mộ vừa hoàn tất.
Các ngôi mộ VÔ DANH 
ở bên dưới mộ Cụ Sơ Tổ đã hoàn tất
        Vừa gần đến các ngôi mộ, tôi bị trượt ngã, hoa cả mắt, vài giây sau tôi ngồi dậy nhờ sự giúp đỡ của anh thợ gần đó. Lúc bấy giờ tay tôi bị trầy sướt khá nhiều đau và rát lắm, nhưng nhìn thấy hàng bông sen của các ngôi mộ Vô Danh đã được xây đẹp đẽ, khang trang tôi rất vui, rồi không hiểu sao tôi buộc miệng nói với nhóm thợ : " Dãy mộ  rất đàng hoàng, nhưng về sau cỏ sẽ phủ đầy xung quanh sợ bị che lấp, cần phải xây thêm nền lớn cho các ngôi mộ"  Tôi gọi chủ thầu đến bàn kế hoạch phát sinh nầy, cuối cùng tôi quyết định làm nền lớn chung cho tất cả ngôi mộ theo ý kiến của anh chủ thầu.
        Về đến nhà, tay tôi bớt nhức nhối nhưng lại bị đau chân phải, co duỗi và đi đứng khó khăn, tôi đang băn khoăn lo lắng không hiểu vì sao thì qua ngày hôm sau chủ thầu báo cho tôi biết " trong quá trình cắt xén đất để tạo mặt bằng đúc nền thì phát hiện một hủ cốt nhỏ nằm xen giữa 2 nấm C X và C XI và khẳng định đây là nấm mộ của Họ Trần bị thất lạc, tôi hốt hoảng đến hiện trường để giải quyết sự việc. Hôm đó trời mưa khá lớn, chân vẫn còn đau nhưng tôi cũng nhanh chóng đến Độn Chè -Châu Chữ . Tại đay, ở giữa hai mộ cuối tôi thấy một cái "om nhỏ "bị bể bên trong có tro và đất, theo chủ thầu cho biết : " May là hôm nay tôi dọn dẹp mặt bằng, khi đào đất thì nghe tiếng" bể om" tôi dừng lại ngay vì biết đó là mộ bị thất lac của Họ Trần, nếu gặp người khác, họ không biết thì sẽ lấp vào chỗ khác rồi, âu cũng có sự linh thiêng mới tìm ra được như vậy."
Nơi phát hiện Mộ bị thất lạc -Giữa mộ C X và C XI
       Đứng trước tình hình cấp bách, tôi phải trở về cầu Lim (cách Độn Chè 5 km ) mua một "Om sành khác " để kịp làm lễ cải táng mặc dù lúc đó trời đang mưa .
Sửa soạn việc cải táng
Đưa hài cốt vào "hủ sành"


Thủ tục cải táng đúng nghi  lễ 

Hạ huyệt 
         Sau khi hoàn tất phần hạ huyệt, tôi  làm lễ cáo với vong linh đã bị thất lạc bấy lâu và nguyện sẽ xây mộ lại tốt đẹp như các ngôi mộ bên cạnh. Tôi đã liên lạc cho chú Điền biết rõ sự việc nầy, sau đó hai bên đi đến thống nhất là sẽ dựng bia ghi C. X. A .(C. 10a)

Lễ cáo trước vong linh đã bị thất lac từ lâu 
           Tôi trở về nhà với tâm hồn thật nhẹ nhàng, thoải mái vì vừa giải quyết xong một công việc trọng đại một cách hoàn hảo  .
            Hai ngày sau tôi trở lại Độn Chè để làm lễ " Mở Cửa Mả" cho vong linh đã bị thất lac  - Nếu tôi không có ý đúc thêm nền lớn thì vong linh nầy sẽ mãi mãi không bao giờ tìm lại được . Âu cũng là sự thiêng liêng kỳ bí mới cho tôi có sự suy nghĩ như vậy.
Lễ "Mở Cửa Mả " trước vong linh đã bị thất lac 

Chủ thầu làm thủ tục "Mở Cửa Mả" 
Nấm mộ C.X.A nằm sát bên mộ C.XI và C. XII.
     Xong công việc nầy lòng tôi thật thoải mái, chân và tay của tôi cũng gần như hoàn toàn bình phục - Thật là huyền bí khó giải thich được ......."

11- Hoàn tất BỐN NẤM MỘ Sơ Tổ Độn Chè 
         Hôm  nay, mặc dù trời mưa tầm tả do ảnh hưởng bão ở phía Bắc nhưng ông Công Khanh vẫn đến Độn Chè để xem xét các ngôi mộ Tổ vừa được hoàn tất 

Các nấm mộ Cụ Sơ Tổ được phục hồi lại như xưa 


Năm bậc cấp gần hoàn tất

12- Xây 5 bậc cấp Mộ Cụ Sơ Tổ Độn Chè 

          Ngày 31-7-2015 nhóm thợ tập trung xây các bậc cấp của ngôi mộ Cụ Sơ Tổ để sớm hoàn thành công trình 
Chặt  3 cây cuối cùng để tạo không gian vỹ đại của ngôi Mộ



Sau khi chặt cây , tập trung thợ xây các bậc cấp 

12a- Hoàn tất các bậc cấp 
                 Gắn 2 câu đối vào nhà bia ...

           Sáng ngày 3-8-2015 ông Công Khanh cùng vợ chở tấm đá có khắc  hai câu đối  và tấm đá ghi kỷ niệm  đến Độn Chè để gắn vào nhà bia .
Ông Công Khanh cùng vợ chở 3 tấm đá :
Câu đối và tấm ghi kỷ niệm đến Độn Chè 
Giám sát việc gắn câu đối vào nhà bia 

Toàn cảnh

Hoàn tất nhà bia 
Hoàn tất bia đá lưu niệm 



Hoàn tất các bậc cấp mộ Cụ Sơ Tổ 

14- Lễ Tạ Lăng 

Sáng ngày 10-8-2015 vào lúc 8 giờ , gia đình ông Công Khanh đã có  măt tại Độn Chè để làm lễ Tạ Lăng Cụ Sơ Tổ Phòng Nhơn .

Chuẩn bị làm Lễ Tạ Lăng 
Ông Công Khanh thừa lệnh 
trưởng tộc Trần Công Tuấn khấn vái Tạ Thổ thần 
Ông Công Khanh thừa lệnh trưởng tộc Trần Công Tuấn làm lễ Cáo Ông bà Cụ Sơ Tổ Phòng Nhơn, việc Trùng tu lăng mộ đã hoàn tất .
Nhà bia mộ Cụ Sơ Tổ Phòng Nhơn 
Toàn cảnh
Ông Công Khanh thừa lệnh 
trưởng tộc Trần Công Tuấn khấn vái trước các mộ Vô Danh 

Con cháu làm lễ trước các mộ VÔ DANH 



10 ngôi mộ Vô Danh nằm bên dưới mộ Cụ SƠ TỔ 
3 ngôi mộ Vô Danh còn lại nằm gần mộ Cụ Sơ Tổ 






Con cháu trong ngày Tạ Lăng 


15- Giới thiệu toàn bộ công trình
 Trùng Tu Mộ Cụ Sơ Tổ Phòng Nhơn 
















Toàn cảnh

         Buổi lễ Tạ Lăng chấm dứt vào lúc 11 giờ 30" cùng ngày trong niềm  vui của tất cả mọi người .
         Ban biên tập Trần Tộc chân thành cám ơn ông Trần Công Điền - ông Trần Tuấn Mẫn đã kịp thời gởi về Huế các mẫu chữ Hán trong 2 câu đối ở nhà bia Cụ Sơ Tổ, do đó mà công việc Trùng Tu không bị chậm trễ .
                                       
                                      
         Kính mời quý vị bà con đón xem :

        - Lễ "ĐẶT ĐÁ" xây dựng mộ BÀ SƠ TỔ PHÒNG NGHĨA (Độn Cam), trong bản tin kế tiếp .

                                 BAN BIÊN TẬP TRẦN TỘC 

      

                            

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét