Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2013

Chuyện lạ,huyền bí có thật về Độn Tùng



Chuyện lạ, huyền bí có thật về việc xây mộ ở Độn Tùng.

   Chúng tôi đi vào con đường nhỏ dài hun hút ….
    Vừa leo lên khỏi dốc cao chúng tôi đã đến 1 khu vườn cây cảnh, tuy đơn sơ nhưng cũng có nhiều vẻ đẹp tự nhiên, hoang dã giữa khu đồi núi Châu Chữ này .Tiếng chó sủa từ sau nhà vọng ra như báo hiệu cho chủ nhà biết có khách đến.
-  Anh hỏi ai? -Một người đàn ông tóc hơi bạc dáng vẻ đạo mạo  vội vàng mở cửa chào hỏi chúng tôi
-   Đây có phải nhà bác Khoa ? -Tôi hỏi
-   Vâng, xin mời quý vị vào nhà.
    Bên trong ngôi nhà mọi đồ vật được sắp xếp có thứ tự ,trang trí đơn giãn nhưng cũng cho chúng ta thấy vẻ thanh thoát như của 1 vị tu sĩ ở ẩn nơi “chốn rừng xanh”.Sau 1 chén trà nóng, tôi trịnh trọng trình bày :
-  Dạ, chúng tôi ở dưới phố, được nhiều người giới thiệu lên đây gặp thầy nhờ xem cho cặp giò gà này.


Cặp chân gà sau khi làm lễ Tạ Lăng 


         Từ nhỏ cho đến bây giờ tôi chưa hề coi bói và cũng không tin gì về khoa bói tướng ,nhất là bói giò gà lại càng rất mơ hồ hơn ,nhưng qua sự giới thiệu của anh thợ nề  ,và cũng vì sự tò mò đã thúc đẩy  tôi đến đây để xem hư thiệt như thế nào .




Bên trong nhà thầy Khoa

   Thầy Khoa cầm cặp chân gà lên ngắm xem rất kỹ tất cả mọi góc cạnh của chân gà hồi lâu rồi phán rằng:
-  Đây là cặp giò Tạ lăng.
   Chúng tôi giật mình, bàng hoàng gần như không tin vào tai của mình nữa.Vì sao thầy nhìn vào cặp giò lại nói đúng sự việc? 
   Thật vậy trưa nay Tạ lăng ở Độn Tùng xong, chủ nhà đưa cho tôi cặp chân gà bảo nên xem thử như thế nào, nhìn nó tốt lắm.Tôi nghi ngờ nhưng cũng muốn tìm hiểu ra sao!!!
-   Đây là lăng 2 ông bà ,mà lại mộ cải táng từ chỗ khác đến đây .Hướng của Mộ nằm phía Tây-Nam  –Thầy Khoa tiếp tục câu chuyện
   Quá bất ngờ tôi rùng mình ,nổi da gà ,sởn tóc gáy điều mà từ trước tôi chưa hề hay biết .Tôi chỉ biết điều nầy chỉ gần 2 năm lại đây mà thôi ,thế mà ông thầy chỉ nhìn vào chân gà mà đoàn biết  được ngay thật là huyền bí
-   Trong quá trình cải táng ,có mất mát ít nhiều nhưng nhờ mạch đất ở đây ôm giữ trọn nên con cháu sau nầy được kết phát làm ăn phát đạt, hưng thịnh, tuy nhiên con cháu tuổi Dậu thì có hơi lận đận 1 chút.Nhưng tất cả đều bình yên.
    Thầy nói đến đây tôi đã có phần nào tin tưởng .Từ đó tôi bắt đầu thú thật:
-  Dạ ,quả thật đây mộ của 2 ông bà CỐ của chúng tôi , đã được cải táng từ Ngự bình lên Độn Tùng –Châu chữ  .Chúng tôi là Họ Trần, tất cả mộ Họ Trần đều được qui tụ về đây cả, những năm trước1975 họ Trần chúng tôi có 2 mẫu ruộng cho dân khai thác ,cả mấy khu đồi nầy đều do Ông Bà Tổ Tiên chúng tôi mua của chính quyền hồi đó để làm nghĩa trang của dòng tộc .Hằng năm đến lễ Thanh Minh 13-3 Â.L,người dân ở đây đều lo cúng chạp các Mộ Tổ rất tươm tất ,con cháu từ các nơi qui tụ về đây để dự lễ (kinh phí từ 2 mẫu ruộng đó) ……
   Nói đến đây thầy Khoa sáng mắt lên sung sướng, đầy vẻ ngạc nhiên, nở nụ cười thật tươi và hiền lành, vội ngắt:
-   A ,thì ra anh chị đây là con cháu Họ Trần , hay quá tôi đang tìm hiểu và nghiên cứu về Họ Trần tại làng Châu Chữ. Chính HỌ TRẦN là khai canh làng này đấy.
   Nói dứt lời thầy vội lấy 1 tập giấy in đã được đóng cẩn thận, nhưng hơi bị nhầu ở các trang chứng tỏ thầy đã nghiên cứu khá kỹ, đưa ra cho chúng tôi xem. Bây giờ không biết nói hết  những cảm xúc dâng tràn trong lòng chúng tôi, pha vào đó 1 niềm kiêu hãnh vô biên khi đọc nhan đề chữ lớn tên Cụ Tổ chúng ta gắn liền với lịch sử của Làng Châu Chữ ngay giữa trang : Lịch sử Làng Châu Chữ - Trần Công Quý 



             Dòng Họ này có con cháu sinh tại ngoại quốc chẳng hạn tên Jesse Allen Trần đời thứ 12 vừa nói thầy chỉ vào trang giấy cho chúng tôi xem .Tôi hết sức ngạc nhiên vì sao thầy lại biết rõ như vậy mà chính tôi đôi khi cũng không biết điều đó nếu không tìm hiểu kỹ .
          -  Thế có tên con không ?- Mỹ Phương con gái tôi nhanh nhảu hỏi thầy
          -   Từ từ để ta tìm xem . A đây rồi  Trần thị Mỹ Phương  đời thứ 12 là con của Trần Công Khanh đời thứ 11 .
        Tôi như trên trời rơi xuống ,bàng hoàng, ngẩn ngơ, từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác không làm sao hiểu nổi, sau 1 hồi trấn tĩnh lại tôi băn khoăn lễ phép hỏi :
          -   Dạ, thưa thầy, thầy có thể cho xem tập giấy thứ 2 mà thầy vừa đọc tên con của tôi 
Tôi vừa cầm tập giấy thứ 2 lên ,vội đọc ngay trang đầu – tay tôi bủn rủn suýt làm rơi tập giấy –thật không thể tin được đó là tập Gia Phả Họ Trần do Cô Khanh Tương cập nhật. Tôi hết sức thắc mắc và ngạc nhiên không hiểu do đâu mà thầy có được tài liệu quý báu này. 




Gia phả Họ Trần do Cô Khanh Tương cập nhật
Thầy Khoa mỉm cười hiền hòa ,nhưng không đáp .Sau cùng thầy nhẹ nhàng nói :
-          Họ Trần tôi đã biết từ lâu, khu đất ở Độn Tùng ngày xưa Ông Nội tôi xem đất và tìm vị trí tốt ở Độn Tùng  cho các cụ Họ Trần thời đó .
     Thì ra ngày xưa ông nội của thầy Khoa là thầy địa lý có lẽ cũng giỏi nhất vùng này đã xem được địa thế ở Độn Tùng không những đẹp về vị trí –thật nên thơ và hùng vỹ mà về phong thủy cũng tốt tươi ,điều này cũng chứng tỏ Họ Trần chúng ta nói chung và con cháu phòng Nghĩa nói riêng đã nhờ hồng đức của Ông Bà Tổ Tiên để con cháu đời sau được kết phát ,đặc biệt nhất là trong giai đoạn hiện nay .
      Có lẽ đây cũng là thời kỳ cực thịnh nhất của Họ Trần chúng ta: Tất cả mộ Tổ lần lượt được trùng tu cải tạo thật khang trang, hoành tráng ,con cháu từ khắp bốn phương trời đều quy tụ hướng về CỘI NGUỒN –TRẦN TỘC TỪ ĐƯỜNG . Thật là may thay  !!!.


      Chúng tôi chào tạm biệt thầy Khoa ra về , trong lòng còn nhiều băn khoăn suy nghĩ .Vì sao thầy lại có tập gia phả Họ Trần? Cả làng Châu Chữ nầy có rất nhiều Họ , vì sao thầy lại dành riêng cho việc nghiên cứu về Họ Trần? Hơn nữa tên của cụ Tổ lại đứng hàng đầu .Tôi cứ miên man muốn tìm hiểu ,nhưng thầy chỉ mỉm cười thật hiền hòa mà không trả lời .Thật là bí ẩn !!!
  *
  *       *

Sao đổi ngôi

      Theo lời yêu cầu của cô Khanh Tương cùng toàn thể bà con thuộc Phòng Nghĩa, tôi bắt đầu nhận tiếp công trình mới: Trùng tu các mộ tại Độn Tùng
        Trong tất cả các mộ tôi đã trông coi xây dựng vừa qua, chỉ có công trình ở Độn Tùng này đã làm cho tôi lo lắng, vất vả, và căng thẳng tinh thần rất nhiều.
      Từ khi thay đổi chủ thầu mới (đó là anh Biển chủ đất Độn Tùng, thay thế anh Úy chủ thầu mà tôi đã chọn từ trước, sau khi xây mộ Cụ Trần Thuận xong.)tôi phải vất vả mất 10 ngày để xin giấy phép,đồng thời tôi phải đối đầu một trường hợp hi hữu –một chuyện lạ mà cả cuộc đời tôi cũng chưa bao giờ gặp  chủ thầu gần như không biết gì về kỹ thuật cả thế mà dám đứng ra lãnh hết cả công trình nầy !!! Ngay công việc đào móng, xây thành mà tôi cũng phải hướng dẫn, đã không biết thì hãy lắng nghe, đằng này cứ cãi bướng làm tôi phải nhức cả đầu, vì vậy trong quá trình xây dựng tôi phải thường xuyên bám sát công trình. Nhưng may thay sau nầy anh Biển gọi thêm 2 anh thợ giỏi trợ giúp, từ đó tôi mới được yên tâm nhiều hơn, sau nay những việc lớn,bé tôi đều thường xuyên bàn bạc với 2 anh đó  vì mọi việc họ đều hiểu cả,còn anh chủ thầu chỉ còn là anh phụ nề(kéo vật liệu …)vì có biết gì đâu.Đúng là sao đổi ngôi


Chủ thầu(anh Biển người đi sau)vận chuyển vật liệu  
        Bây giờ chúng ta có được một Lăng mộ kiên cố, hoành tráng bậc nhất, âu cũng nhờ Ông Bà Tổ Tiên phù hộ cho chúng ta gặp anh chủ thầu tuy không biết về kỹ thuật nhưng thật thà và có lương tâm mới có được như ngày hôm nay. Anh đã phát biểu rất chân thật, đầy tình cảm:
-          Tôi không biết gì nên mời những anh  thợ giỏi để khỏi mang tiếng về sau
 Thật tuyệt vời, tôi thở phào nhẹ nhỏm, khi công trình đã hoàn tất 1 cách tốt đẹp, điều mà bước đầu tôi không ngờ đến.




Khang trang, hoành tráng

*
         *   *        


Sự ngẫu nhiên kỳ lạ của những con số
-          Ngày 6-10-2012 đặt đá khởi công. Trời mưa
-          Ngày 6-12-2012  Tạ Lăng (Hoàn tất)cũng trời mưa.
-          Trong quá trình xây dựng thời tiết rất thuận lợi nên cuối cùng toàn bộ công trình được hoàn thành 1 cách tốt đẹp.
Từ ngày khởi công đến ngày hoàn tất vừa đúng tròn 2 tháng.
  *
*  *
     Trước khi chấm dứt bài viết này,chúng ta là con cháu Họ Trần cần thắp 1 nén hương thầm cám ơn Ông Bà Tổ Tiên phù hộ cho tất cả các công trình xây dựng  Lăng Mộ cụ Tổ nói chung và các Lăng Mộ ở Độn Tùng nói riêng được hoàn thành tốt đẹp trong năm 2012 này.

                                                                                       
                 Trần – Công – Khanh   
             (Đời thứ 11) 













                  


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét