Thứ Bảy, 16 tháng 6, 2018

PHÂN TÍCH KẾ HOẠCH XÂY DỰNG MỘ TỔ Ở LÀNG TIÊN NỘN




THÔNG BÁO

PHÂN TÍCH KẾ HOẠCH XÂY DỰNG 
MỘ TỔ Ở LÀNG TIÊN NỘN 



           Kính gởi toàn thể bà con trong nước và hải ngoại

    Vừa qua chúng tôi đã gởi đến quý vị kế hoạch xây dựng mộ Tổ ớ làng Tiên Nộn khá cụ thể.
  Trong buổi họp tổng kết Thanh minh 2017-2018, có sự tham gia của bà Trần Diệu Khanh đời thứ 10, đồng thời đại diện cho ông Trần Công Điền đã gởi đến bà con bản photo lá thư của ông về ý kiến xây mộ Tổ ở làng Tiên Nộn. Nội dung lá thư - điều quan trọng nhất đã được ông Công Điền nêu lên :- Xây mộ không có sắt (...niềng sắt quanh Mộ sẽ ảnh hưởng đến phong thủy ) - Không xây cao ...
   Sau khi biểu quyết, đa số bà con đều nhất trí, ý kiến của ông Công Điền. 
   Kính thưa quý bà con, "1/. Công việc liên quan đến Mồ mả Ông Bà rất hệ trọng xét về mặt tâm linh, đặc biệt ảnh hưởng đến sự hưng vong của cả một Dòng Tộc nên phải cân nhắc thật kỹ trước khi triển khai." (Trích thư của ông Công Điền ngày 16-1-2018)
Vì vậy, chúng ta cần phải bàn bạc thật chu đáo cùng với con cháu hiểu biết nhiều về các ngôi mộ ở làng Tiên Nộn. 
Sau khi nghiên cứu ở hiện trường một cách cụ thể, và tìm hiểu ở các vị lão thành tại làng Tiên Nộn. Ban Quản Trị Trần Tộc có ý kiến như sau :
1- Ngày trước 4 ngôi mộ Tổ chỉ là nấm đất cao mà thôi. Sau nầy Cụ Trần Trọng Bào đời thứ 10, đã thuê thợ đúc đường viền quanh cao khoảng 0,20 cm và ngôi mộ Cụ Trần Luận thì cao hơn là 0,40 cm
 - không có viền sắt - thế mà sau một thời gian  tất cả các mộ đều bị nứt rạng trầm trọng, nhất là mộ Cụ Trần Luận có nguy cơ sẽ sụp đổ.




Các ngôi mộ Tổ chỉ cao 0,20 cm mà bị 
nứt rạng nhiều nơi ( vì không có sắt kết cấu)



Mộ Ông bà cụ Trần Luận, đời thứ 8- nền móng mộ bị nứt ,
phải tháo dỡ hoàn toàn. Bia bị nứt rạn cần thay bia khác 
chỉ cao 0,40cm, vì không có sắt làm nòng cốt

2- Cách kết cấu ngôi mộ không có sắt : Ngày xưa người ta không có sắt, nên việc xây mộ rất vất vả và rất thô. Về cổng trụ bằng đá, phải lớn, thành trong ngoài phải dày cũng từ 0,30 cm - 0,50 cm ,còn nấm mộ thì toàn đá lớn sắp xếp phải có chiều dày từ 0,30cm - 0,40cm như vậy khi đổ đất vào giữa sẽ không bị nứt toạt ,vì độ dày của đá xung quanh quá vững chắc. Bây giờ có thể xây như vậy cũng được nhưng tốn kém gấp 3-4 lần mà thợ lại lại khó tìm để  biết cách xây  dựng như thế. Ngày nay theo văn minh hiện đại : Trụ và thành không cần dày (hao công tốn đá) chỉ cần vài cây sắt là bền vững ngay, ngôi mộ cũng vậy,chỉ cần dựng bơ-lô xung quanh rồi chạy 1 đường sắt xung quanh thì sau nầy đổ đất nhiều vào giữa thì cũng không bị nứt toạt ra ngoài vì có sắt cấu kết xung quanh rồi
.


Mộ Cụ Độn Chuối - Trụ và Thành rất lớn và dày vì  không có sắt 

3-Cách kết cấu ngôi mộ có sắt 


Ngôi mộ có sắt dưới đế để đất bên trong, khỏi tống ra sẽ bị nứt, phần trên nấm mộ phải có niền sắt 1 vòng vì bơ lô mỏng dễ bị nứt do áp lực của đất bên trong làm vỡ bơ lô gây nên sự đổ vỡ 

4- Kế hoạch xây dựng của Ban Quản Trị Trần Tộc :

Ngày trước toàn khu đất mộ của Họ Trần được chia thành 3 bậc : bậc trên là 4 ngôi mộ Tổ, kế đến bậc thứ 2 là mộ Cụ Trần Luận đời thứ 8- Phòng Nhơn và sau cùng bậc thứ ba là các mộ nhỏ, con cháu và vô danh ...Qua thời gian cả ba bậc gần bằng nhau và quá thấp so với các mộ chung quanh. Vậy kế hoạch của Ban quản trị như sau:
       a/ Nâng nền của 4 mộ lên cao 0,50cm -0,80cm (Bậc thứ nhất)
     b/ Sau khi nâng nền xong, ta tiến hành xây 4 nấm mộ Tổ có chiều cao mỗi ngôi là 0,35cm , phía trên đổ sạn (tất nhiên phải có sắt để giữ độ bền chúng ta có thể theo mẫu của ngôi mộ bên cạnh.
Trước hết nâng mặt đât tạo nền của 4 ngôi mộ cao 0,50cm - 0,80cm, gần bằng tường thành của mộ bên cạnh, sau đó mới xây nấm theo mẫu dưới đay
 

          
           c/ Kế dến chúng ta có thể xây bình phong phía sau (một hay hai sẽ tùy địa hình ở đó theo mẫu ở mộ Độn Tùng )
Và xây tường thành cao 0,45cm theo mẫu của Mộ 
ở Độn Tùng, ở giữa có bậc cấp bước lên giống mộ bên cạnh 
     
          d/ Bia mộ thay mới hoàn toàn, phần ghi sẽ bàn cụ thể sau .
          e/ Xây một đường ranh giới cao 0,20cm chung quanh khu đất của Họ Trần để tránh lấn chiếm.
           g/ Phần mộ của cụ Trần Luận ở bậc thứ hai hư hại khá nhiều, việc nầy con cháu thuộc phòng nhơn sẽ lo liệu sau. 

     5- Kế hoạch xây dựng của ông Công Điền :
PHƯƠNG ÁN TRÙNG TU.
   A/. Xây thành cao 0.8m - 1.00m phía đầu Mộ tránh bị lấn chiếm, hai bên tùy theo địa hình mà xử lý cho phù hợp.
   B/. Tráng bêtông (xi măng cát và đá 1cm - 2cm) trong nền Mộ cũng như phần đất trống phía cuối (giữa Mộ Cụ Trần Luận và người ngoài) ngăn cỏ dại mọc vì không thể xây thành.
   C/. Làm lại 4 bia mới đặt tại vị trí hiện hữu, kích thước và nội dung sẽ được Ban Quản Trị đề xuất sau khi nghiên cứu mẫu bia Mộ Tổ ở Châu Chữ.
   D/. Nâng cao các ngôi Mộ cở 20cm - 30cm là đủ, nếu xây cao quá hoặc dùng niềng sắt quanh Mộ sẽ ảnh hưởng đến phong thủy, do đó cần xem xét kỹ đề án nâng toàn bộ khu Mộ lên 1.00m.

Trên đay chúng tôi đã phân tích rất đầy đủ về việc xây mộ Tổ. Mong quý vị đóng góp ý kiến cụ thể, nên theo phương án nào. Buổi họp Thanh minh 2018 vừa qua, một số bà con hôm đó không thể là hội đồng Trần Tộc được, không thể là tiếng nói cho 110 gia đình bà con trong và ngoài nước được, hơn nữa đa số những người này chưa hề biết các mộ ở Tiên Nộn, và cũng chưa một lần thắp nhan, thăm mộ Tổ ở Tiên Nộn, ( kể từ khi khánh thành nhà thờ cho đến nay) và ngày hôm đó họ chỉ là " một NGHỊ GẬT" hình như đã có sự  sắp đặt trước vậy. Nói như ông Công Điền : Công việc liên quan đến Mồ mả Ông Bà rất hệ trọng xét về mặt tâm linh, đặc biệt ảnh hưởng đến sự hưng vong của cả một Dòng Tộc nên phải cân nhắc thật kỹ trước khi triển khai." (Trích thư của ông Công Điền ngày 16-1-2018) Vì thể Ban Quản Trị  mong tất cả bà con cho biết ý kiến cụ thể để ban quản trị lên kế hoạch thực hiện. 
Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ra thông báo nầy cho đến 15/7/2018 nếu không ai có ý kiến gì, thì chúng tôi sẽ thực hiện theo kế hoạch của ông Công Điền :
              a/ Kêu gọi và tìm người giàu kinh nghiệm đứng ra đảm trách và trực tiếp chỉ đạo công việc xây mộ Tổ tại làng Tiên Nộn 
              b/ Ra sức tìm kiếm thợ giỏi, để xây mộ theo truyền thống xưa, (Xây toàn đá lớn để tránh sự nứt về sau ..)
Tất nhiên trong quá trình xây dựng sẽ không dùng sắt theo đúng kế hoạch của ông Công Điền.
Đây là công việc rất hệ trọng, mà con cháu chúng ta ai cũng có bổn phận và trách nhiệm trong vấn đề xây dựng và trùng tu các ngôi mộ Tổ. Người có đầy đủ khả năng cũng nên tình nguyện đứng ra đảm trách công việc trọng đại nầy. Ban Quản Trị rất mong quý vị có ý kiến cụ thể và hợp tác thực hiện.
Mong quý vị suy xét thật kỹ, rồi gởi thư về cho chúng tôi theo địa chỉ bên dưới. Chúng tôi sẽ tập hợp ý kiến của bà con cho đến ngày 15/7/2018 sẽ công bố trên bản tin. Quý vị nhớ theo dõi và đón xem.

     Trân trọng,

          BAN QUẢN TRỊ TRẦN TỘC   

* Mời quý vị đón xem :  Ban Quản Trị Trần Tộc  trả lời thư của ông Công Điền ngày 10-5-2018. 
  






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét