Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

Quá trình Trùng Tu mộ TỔ -Độn Gia.- Phần I.

Quá trình trùng tu Mộ Tổ :
Ông Bà Cụ TRẦN CÔNG THIỆN đời thứ 5 . Tại Độn Gia – Châu Chữ 

(Phần I)


   Để thực hiện đúng kế hoạch của Hội đồng Trần Tộc đã đề ra trong ngày Thanh Minh vừa qua 22-4-2013(13-3 Quý Tỵ) về vấn đề trùng tu mộ Tổ. Ông Công Khanh đã thay mặt Ban điều hành Trần Tộc chính thức kêu gọi toàn thể con cháu Nội-Ngoại trong và  ngoài nước ‘Chung tay góp sức..” đóng góp kinh phí Trùng tu trước tiên là mộ Tổ ở Độn Gia.
Toàn cảnh mộ Tổ -Độn Gia chưa trùng tu 
Thanh minh 2013 - Mộ Tổ Độn Gia 

  Việc Ông Công Khanh chọn trùng tu mộ Tổ ở Độn Gia là một điều khá "ngạc nhiên", đã làm cho các thành viên trong ban điều hành, và một số bà con lo lắng vì:
1-   Đây là một ngôi mộ khá lớn với hai vòng thành, hư hại nhiều vì đã trãi qua gần 200 năm, do đó kinh phí rất lớn, trong khi đó quỹ trùng tu Mộ Tổ hiện tại chỉ có 22 triệu đồng.
2-   Ngôi mộ nầy lại ở vị trí rất xa, đường đi khó khăn nên vấn đề vận chuyển vật liệu rất phức tạp gây nhiều vất vả cho thợ thi công và người giám sát công trình. 
3-   Trong thời điểm này thời tiết không thuận lợi dễ gặp mưa bão.
4- Ông Công Khanh vừa mới bình phục từ bệnh viện trở về sau hơn 10 ngày điều trị. 
Đường đi đến Độn Gia -khó khăn, phức tạp 
   Nhưng với quyết tâm thực hiện ông Công Khanh đã liên hệ nhiều chủ thầu bàn bạc và lên kế hoạch trùng tu cụ thể. Sau cùng chọn được một chủ thầu đáng tin cậy với giá cả hợp lý- 40 triệu đồng.Theo ông Công Khanh cho biết nếu không trùng tu ngôi mộ nầy trước thì càng về sau càng khó thực hiện vì bị hủy hoại theo thời gian.
  Hưởng ứng lời kêu gọi rất nhiệt tình, Ông Trần Công Tuấn (đại diện Phòng Nhơn ở Hải ngoại) và bà Trần Thị Khanh Tương (đại diện Phòng Nghĩa ở Hải ngoại) đã nhanh chóng đóng góp hơn 12 triệu đồng (600 USD) và sau đó con cháu tiếp tục hổ trợ thêm 6 triệu đồng để hoàn tất kinh phí như đã dự trù. 
   Ngày 25-9-2013 (21-8 Quý Tỵ) Ông Công Khanh cùng gia đình chính thức làm lễ đặt đá khởi công trùng tu mộ Tổ Ông Bà Cụ Trần Công Thiện tại Độn Gia – Châu Chữ trong niềm hân hoan, phấn khởi của toàn thể bà con .
Trên đường đến Độn Gia cùng với lễ vật.
Sửa soạn lễ vật 
Ông Công Khanh thay mặt Ông Trần Công Tuấn - Trưởng tộc- khấn vái trước Thổ thần trong buổi lễ khởi công trùng tu mộ Tổ ở Độn Gia 
Con cháu sau khi làm lễ cúng Thổ thần 
Con cháu làm lễ trước hai mộ Tổ : Ông bà cụ Trần Công Thiện 
Ông Công Khanh thay mặt ông Công Tuấn tô lớp xi măng đầu tiên 
Đốt sở -Buổi lễ chấm dứt vào lúc 12 giờ cùng ngày 
  Mặc dù trong quá trình thi công cũng đã có một vài tranh luận sôi nổi liên quan đến việc tôn tạo mộ Tổ, nhưng nhờ sự động viên, khích lệ về tinh thần của ông Công Điền, ông Công Tuấn, bà Khanh Tương, và bà Thúy Hà ….đồng thời với sự giúp đỡ nhiệt tình của con gái là Trần Thị Mỹ Phương trong việc đi lại giám sát công trình nên ông Công Khanh đã vượt qua tất cả  mọi sự trở ngại để hoàn thành công việc trùng tu một cách tốt đẹp.
   Sau đây ban biên tập xin gởi đến quý vị bà con một số hình ảnh trong quá trình trùng tu mộ Tổ ở Độn Gia do Công Khanh và Mỹ Phương cung cấp.

Hướng dẫn về việc "giải phóng" mặt bằng 
Toàn cảnh mộ Độn Gia sau khi đã hoàn tất mặt bằng 
Phục hồi lại hai trụ ở thành ngoài 


Cải tạo lại thành trong.

Xây trụ ở thành trong 
Tu sửa xong phần thô thành trong và thành ngoài 
   Ngày 17-10-2013 bắt đầu trùng tu 2 mộ phần của Ông Bà Cụ Tổ, gia đình ông Công Khanh (thay mặt trưởng tộc Trần Công Tuấn) cùng ông Trương Phúc(cháu ngoại của Cụ Trần Dực đời thứ IX) làm lễ khấn vái trước mộ Tổ xin phép được tháo dỡ phần nền của mộ  đã hư hại và đưa cát vào nấm mộ bị rỗng bên trong, còn hai nấm mộ hoàn toàn giữ nguyên hiện trạng không đụng chạm đến. 
   Trong suốt thời gian thợ thi công đều được giám sát thật kỹ của ông Công Khanh cùng toàn thể thành viên ngày hôm đó không để một sơ xuất nào xảy ra. Ông Công Khanh cẩn thận đo chiều cao và kích thước nền của 2 nấm mộ để sau này phục hồi  sẽ giống lại như xưa.
Ông Công Khanh thay mặt Trưởng Tộc là ông Trần Công Tuấn khấn vái trước mộ Tổ xin phép được tháo dỡ phần nền của nấm mộ để trùng tu lại, hai nấm mộ vẫn giữ nguyên hiện trạng cũ.
Toàn thể con cháu làm lễ trước mộ Ông Bà Cụ Độn Gia 
Tháo dỡ phần nền của mộ để phục hồi lại 
Đo chiều cao nấm mộ và kich thước của nền cụ thể 
   Những ngày kế tiếp do ảnh hưởng của bão, thời tiết thay đổi, mưa to, tiến độ thi công chậm, tuy nhiên nhóm thợ đã che những tấm bạt để thi công, kịp thời phục hồi hai nấm Mộ được hoàn hảo. Ông Công Khanh vẫn  bám sát công trình để chỉ đạo công việc.
Mặc dù mưa rất lớn nhưng nhóm thợ che bạt để thi công
 Phục hồi nền Mộ 
Ông Công Khanh bàn kế hoạch công việc phục hồi 2 nấm Mộ 
     Để có được ngôi mộ thật hoàn hảo, trong quá trình trùng tu đã phát sinh thêm : 
         -Xây lại nền và phục hồi 2 nấm mộ.  
         -Khắc 2 tấm bia đá câu đối ở bình phong sau. 
         -1 tấm bia kỷ niệm. 
         - Xây thêm sân trước rộng hơn 2m50 .
  Tổng cộng là 6.000.000 đồng, đã được ông Công Điền - ông Công Định – ông Công Đức và bà Thúy Hà nhiệt tình đóng góp thêm.
Ông Công Khanh đo chiều rộng của sân trước - hơn 2m5.xây thêm 


Mặt trước mộ
    Từ ngày 29-10 đến 08-11-2013 thời tiết tương đối thuận lợi, nhóm thợ tập trung, nổ lực thực hiện mong sớm hoàn tất công việc   
   Ông Công Khanh và Mỹ phương bắt đầu chuyển các tấm bia câu đối và bia kỷ niệm đến Độn Gia để thợ đo và chuẩn bị gắn vào bình phong. Công việc vận chuyển các tấm bia khá vất vả vì đường đi khó, và việc phục hồi các câu đối lại càng  công phu hơn – Mời quý vị đón xem bài viết của ông Công Điền về hai câu đối trên bình phong ở phần II của bản tin. 

    Trên đường vận chuyển bia đá( 2 câu đối) đến Độn Gia.
Bia đá kỷ niệm

Toàn cảnh ngôi Mộ Tổ 
Gắn hai bia đá câu đối 
Hoàn tất hai câu đối 
Toàn cảnh mặt trước Mộ Tổ - Độn Gia.
  Ngày 08-11-2013 công việc Trùng tu mộ Tổ đã hoàn tất : Trang nghiêm và hoành tráng. Toàn thể Ban điều hành Trần Tộc vô cùng vui mừng, phần khởi trước thành quả đã đạt được, quên đi những nỗi nhọc nhằn vất vả trong những ngày qua. Âu cũng nhờ sự phù hộ, giúp đỡ của ông bà mới được như ngay hôm nay.

(còn tiếp)
    Mời quý vị bà con đón đọc phần II của bản tin,
với những nội dung chính sau :
            - Lễ Tạ Lăng,
            - Hình ảnh chi tiết Mộ Độn Gia .
            - Bài viết của ông Công Điền ...
         - Danh sách con cháu đóng góp Trùng tu mộ Tổ 

BAN BIÊN TẬP TRẦN TỘC.









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét